Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ tại nhà


Trong bài viết này Maychaybocu.com sẽ chia sẻ với các bạn cách dụng máy chạy bộ tại nhà đơn giản mà hiệu quả nhất.
 

Hiểu về máy chạy bộ gia đình

 
Để sử dụng tốt máy chạy bộ trước tiên các bạn cần hiểu về chiếc máy mình đang sử dụng. Bao gồm: máy chạy bộ điện hay máy chạy bô cơ, máy chạy bộ đơn năng hay đa năng, máy chạy bộ gia đình (1.5-2 HP) hay là loại có công suất motor lớn hơn dành cho các phòng tập nhỏ (3-4 HP).
 
Thông thường máy chạy bộ gia đình hiện nay là các máy chạy bộ điện đa năng, với công suất 2 - 3 sức ngựa. Ngoài chức năng đi bộ, chạy bộ còn được tích hợp thêm đầu rung massage và khung tập bụng.
 
Để sử dụng tốt máy chạy bộ bạn cần hiểu các phím trên bảng điều khiển, các thông số hiển thị trên màn hình.
 
Thông thường bảng điều khiển sẽ hiển thị các thông số về: thời gian, tốc độ, độ dốc, quãng đường, lượng calo tiêu thụ, nhịp tim.
 
Các nút bấm sẽ bao gồm các nút khởi động - tắt máy, tăng - giảm tốc độ, các nút chọn nhanh tốc độ, tăng - giảm độ dốc, các nút chọn nhanh độ dốc, bật - tắt và tăng giảm âm thanh âm thanh. 
 
 
Với những người mới tập thì các bạn nên hiểu về cách sử dụng khóa an toàn (khóa từ). Khóa từ 1 đầu được gắn vào bảng điều khiển, đầu kia kẹp vào quần - áo của người sử dụng. Khi bạn lỡ bị bước hụt hoặc ngã thì khóa sẽ bị rút ra khỏi bảng điều khiện và băng chạy sẽ ngừng hoạt động, giúp tránh khỏi các chấn thương.
 
Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ tại nhà

Chuẩn bị tập luyện với máy chạy bộ

 

Trước khi tập với máy chạy bộ

 
Trước khi bước vào luyện tập với máy chạy bộ bạn cần đảm bảo không gian xung quanh thông thoáng. Máy không ở quá gần các đồ gia dụng khác.
 
Dây nguồn máy chạy bộ nên được cắm vào 1 ổ cắm riêng, không chung với các thiết bị điện trong gia đình. 
 
Chuẩn bị trang phục chạy bộ rộng rãi, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. Bạn cũng nên sử dụng giày chạy bộ chuyên dụng thay vì chạy chân đất hoặc sử dụng các loại giày không phù hợp. Nên chuẩn bị 1 đôi giày riêng để tránh tình trạng cát, đất từ giày chạy rơi ra, bị cuốn vào đầu máy, ảnh hưởng tới hoạt động của máy chạy bộ.
 
Chuẩn bị khăn lau mồ hôi để tránh trường hợp mồ hôi rơi vào máy và ảnh hưởng đến các chi tiết điện.
 
Chuẩn bị 1 chai nước lọc nhỏ, nếu có nước khoáng thể thao thì càng tốt để bù nước và các chất điện giải bị tiêu hao trong quá trình luyệt tập.
 
Trước khi chạy bộ cũng như tham gia bất kì 1 môn thể thao nào khác các bạn nên giành ra 10 - 15 phút khởi động để cơ thể quen với việc vận động ở cường độ cao và giảm thiểu nguy cơ bị chấn thương.
 

Trong khi chạy bộ

 
Ở tư thế chuẩn bị, bạn đặt 2 chân lên 2 thành máy chạy, cài khóa an toàn. Chọn bài tập được cài đặt sẵn rồi ấn start, hoặc ấn luôn start để bắt đầu bài tập tùy ý. 
 
Máy sẽ đếm ngược từ 3 đến 0 và bắt đầu chuyển động băng tải ở tốc độ mặc định. Bạn chọn tốc độ 3 - 6 km để đi bộ trong khoảng 10 phút.
 
Sau đó bạn tăng tốc độ lên 8 - 12 km/h tùy theo khả năng, và chạy trong 15 - 20 phút để cơ thể vận động với cường độ cao.
 
Tiếp đó các bạn giảm tốc độ về 6 - 8 km, tiếp tục bài tập trong 5 - 10 phút trước khi ngừng hẳn. Đây là giai đoạn "làm nguội" cần thiết, bạn không nên dừng quá đột ngột.
 
Trong quá trình chạy bạn cũng có thể thay đổi độ dốc để tăng cường độ khó, tránh nhàm chán và đốt calo nhiều hơn.
Để ngừng hoàn toàn, các bạn nhấn vào nút stop trên bảng điều khiển.
 

Sau khi chạy bộ

 
Sau khi chạy bộ các bạn có thể sử dụng đầu rung massage trong 10 - 15 phút.
 
Đầu tiên các bạn cần chỉnh lại độ dài của đai cho phù hợp, đeo đai vào vị trí cần massage: chân - tay - đùi - mông - eo... Nhấn nút khởi động và đảm bảo tư thế đứng sao cho dây luôn căng và độ rung thích hợp.
 
Các bài massage sẽ giúp bạn giải phóng axit lactic - chất gây mỏi cơ, hình thành trong quá trình vận động; Đồng thời làm săn chắc cơ thể và giảm mỡ thừa.
 
Để tăng cường hiệu quả tập luyện bạn cũng có thể kết hợp sử dụng khung tập bụng: Ngồi trên máy, chân đặt vào khung, tay đặt nhẹ sau gáy. Từ từ ngả người ra sau, dùng lực của cơ bụng để trở về tư thế ban đầu. Lặp lại động tác kết hợp với hít thở nhịp nhàng. Đây là bài tập có chức năng giảm mỡ và làm săn chăc cơ bụng hiệu quả.
 
 Trên đây là một số Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ tại nhà. Nếu các bạn còn câu hỏi nào liên quan hoặc có nhu cầu:

Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp dịch vụ và tư vấn tốt nhất !

Bình luận


Các bài đã đăng

Xem thêm

Zalo