Những nguyên nhân gây hỏng mô - tơ máy chạy bộ điện và biện pháp khắc phục


Mô - tơ là bộ phận quan trọng của máy chạy bộ điện, nắm giữ vai trò như qua tim của cỗ máy. Mô - tơ liên tục quay để kéo băng tải chuyển động. Và chính vì liên tục hoạt động và phải kéo theo trọng lượng của người chạy nên mô - tơ là bộ phận rất dễ trục trặc.

Trong bài viết này Maychaybocu.com sẽ chia sẻ với các bạn một số nguyên nhân gây hỏng hóc máy chạy bộ điện và biện pháp khắc phục.
 

Nguyên nhân gây trục trặc mô tơ máy chạy bộ điện


- Động cơ yếu

+ Động cơ máy chạy bộ được tính theo HP. Thông thường máy chạy bộ gia đình có công suất 1 - 3HP, máy chạy bộ phòng tập có công suất 4 - 8HP. Ngoài ra máy chạy bộ phòng tập thưởng sử dụng động cơ AC với công nghệ phức tạp hơn để đảm bảo mô - tơ có thể hoạt động ổn định và bền bỉ. Máy chạy bộ sử dụng động cơ AC, hoặc có HP càng cao thì giá thành càng cao.

Một số người vì lợi nhuận mua máy chạy bộ gia đình vào sử dụng trong phòng tập. Hoặc sử dụng máy chạy bộ quá nhỏ trng gia đình đông người. Hoặc cũng có thể là người sử dụng có trọng lượng cơ thể vượt quá công suất thiết kế của máy... Điều này khiến cho mô - tơ bị quá tải, nóng và có thể bị cháy.
 
Những nguyên nhân gây hỏng mô - tơ máy chạy bộ điện và biện pháp khắc phục

- Máy chạy không được vệ sinh hay bảo trì định.

Thông thường máy chạy bộ điện nên được bảo quản định kỳ, tra dầu silicone 3 - 6 tháng một lần. Dầu silicone có tác dụng bôi trơn băng tải, giảm ma sát giữa bàn chạy và thảm chạy.

Nếu dầu khô, ma sát lớn thì thảm chạy rất nhanh bị nóng, mô tơ phải làm việc nặng hơn, dẫn tới quá tải và không thể hoạt động bình thường.

- Để quá lâu không sử dụng.

Để quá lâu không sử dụng có thể khiến cho máy chạy bộ bị bám bụi. Ở đằng trước đầu máy chạy có các lỗ tản nhiệt, nếu bị bụi bẩn bít lại thì khi hoạt động nhiệt độ sẽ càng lúc càng cao khiến cho mô - tơ nhanh chóng bị nóng lên.

Bụi bẩn cũng có thể bám vào motor, dây cô roa khiến cho tình trạng nóng trở nên trầm trọng hơn.

- Để máy ở nơi ẩm thấp.

Máy chạy bộ là thiết bị điện, nếu để ở nơi ẩm thấp hơi nước có thể bám vào các chi tiết điện và làm ẩm thấp, gây chập cháy, motor cũng vậy.

- Tải trọng của người chạy quá lớn so với thiết kế ban đầu.

- Cắm nhầm điện hoặc do nguồn điện gia đình bạn đang sử dụng chập chờn và thường xuyên bị sập áp.

- Ngoài ra mô tơ máy chạy bộ điện còn có thể gặp trục trặc, chập cháy do một số nguyên nhân khác như: hỏa hoạn, chuột bọ làm tổ...
 

Khắc phục trục trặc motor ở máy chạy bộ điện


- Với những máy chạy bộ sử dụng trong phòng gym nếu có công suất nhỏ hơn 3HP và động cơ điện 1 chiều DC thì các bạn nên thay thế bằng các máy có công suất lớn hơn, sử dụng động cơ điện xoay chiều AC.

- Với máy chạy bộ gia đình nên chọn các máy có công suất 2 - 3HP để có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng trong gia đình. Các máy nhỏ hơn thường có khung sườn yếu, mô - tơ nhỏ, thường hợp với đi bộ hơn là chạy bộ.

- Máy chạy bộ nên được bảo dưỡng thường xuyên, tra dầu silicone bôi trơn băng tải ít nhất 6 lần một ngày. Với máy chạy bộ phòng tập thì tuy theo mật độ sử dụng mà nên bôi trơi 2 - 3 tháng một lần.

- Nên để máy ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi ẩm thấp, tránh nhiệt độ cao vào ánh nắng trực tiếp.

- Khi sử dụng 1 lúc mà thấy băng tải bị nóng, máy chạy phát ra tiếng kêu lạ thì các bạn nên dừng lại. Có thể băng tải bị khô dầu hoặc bị lệch. Bạn nên tra dầu hoặc căn chỉnh lại, tránh để băng tải hoạt động khó, gây nóng cho động cơ, và cháy, chập.

Trên đây là một số nguyên nhân gây hỏng mô - tơ máy chạy bộ điện và biện pháp khắc phục. Nếu các bạn có nhu cầu:
 
 
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp dịch vụ và tư vấn cụ thể !

Bình luận


Các bài đã đăng

Xem thêm

Zalo