Hiểu và điều chỉnh độ dốc trên máy chạy bộ điện hợp lý


Độ dốc máy chạy bộ là một tính năng hiện đại được trang bị cho các máy chạy gia đình cũng như phòng gym. Bên cạnh các tùy chọn thay đổi tốc độ, người dùng có thể kết hợp với thay đổi độ dốc để đa dạng hóa các bài tập, đồng thời nâng cao hiệu quả tập luyện.
 
Hiểu và điều chỉnh độ dốc trên máy chạy bộ điện hợp lý

Hiểu về độ dốc máy chạy bộ


Độ dốc của máy chạy bộ được tính bằng phần trăm (%). Điều này xuất phát từ việc độ nghiêng của các quả đồi được tính bằng %. Và tính năng tăng độ dốc chính là mô phỏng các bài tập vượt đồi, leo dốc. Vì vậy khi độ dốc xuất hiện trên máy chạy bộ nó cũng được tính theo đơn vị %.

Với những người mới sử dụng máy chạy bộ điện thường có 2 lối suy nghĩ và lựa chọn phổ biến. Hoặc là không sử dụng tính năng nâng dốc hoặc là sử dụng nhưng ở mức quá cao. Trên thực tế độ dốc được sinh ra ngoài chức năng tăng độ khó của bài tập thì mỗi độ dốc khác nhau lại tập trung vào một nhóm cơ cụ thể và có tác dụng khác nhau.


Đốt cháy thêm calo, giảm cân


Độ dốc cao thì bạn phải tiêu tốt nhiều năng lượng hơn để chinh phục, vì thế sẽ đốt calo hiệu quả hơn. Theo các nghiên cứu khoa học, khi bạn thay đổi độ dốc của máy lên 15% thì hiệu quả đốt mỡ thừa trên máy tăng 70% khi chạy với độ dốc 0%.


Giảm áp lực lên đầu gối


Đi bộ ở độ dốc 3% sẽ giảm tác động của phản lực tới chân tới chân khoảng 25%. Bạn sẽ hạn chế khỏi  nguy cơ bị đau đầu gối, đau mắt cá chân hay đau ống đồng cùng nhiều chấn thương nguy hiểm khác trong quá trình luyện tập.


Xây dựng cơ bắp


Khi bạn chọn tập chạy bộ trên máy với chế độ leo dốc nghiêng 9%, thì cơ bắp ở chân đã hoạt động nhiều hơn 175%, cơ bắp tay nhiều hơn tới 635% và ở cơ mông nhiều hơn 345% so với khi tập chạy ở đường bằng.


Bù "độ khó"


Cho dù là mới tập bạn cũng nên để độ dốc máy chạy bộ là 1 - 1.5%. Vì sao vậy? Vì chạy bộ tại nhà với máy bạn không phải chịu những tác động của yếu tố ngoại cảnh như thời tiết, lực cản của gió... tóm lại là tiêu hao ít năng lượng hơn. Vì thế độ dốc 1 - 1,5% sẽ giúp bạn bù "độ khó" nếu như không muốn kéo dài thời gian tập để có thể tiêu hao 1 lượng năng lượng tương đương. Ở đây, chạy bộ trên đường bằng ngoài trời và trên máy rõ ràng là có sự khác biệt.


Điều chỉnh độ dốc trên máy chạy bộ điện

Hiểu và điều chỉnh độ dốc trên máy chạy bộ điện hợp lý

Thông thường máy chạy bộ gia đình có khả năng tăng độ dốc lên tới 15%, và ở máy chạy bộ phòng tập là 18 - 22%.

Độ dốc trên máy chạy bộ có thể thay đổi theo 3 cánh:

- Cách 1: Chọn nhanh trên trên bảng điều khiển khi bấm vào các nút 3 - 6 - 9 - 12... tương ứng với việc thay đổi độ dốc lên 3% - 6 % - 9%...

- Cách 2: Bấm nút tăng - giảm trên bảng điều khiển để thay đổi độ dốc 1% mỗi lần bấm.

- Cách 3: Bấm nút tăng - giảm ở tay máy để thay đổi độ dốc 1% mỗi lần bấm.


Những điều cần biết khi sử dụng độ dốc trên máy chạy bộ


- Không chạy bộ, đi bộ với cùng 1 độ dốc trong suốt buổi tập

- Không sử dụng độ dốc cao với mong muốn nhanh chóng xây dựng cơ bắp, đốt cháy mỡ thừa. Bạn nên tham khảo ý kiến của các huấn luyện viên.

- Không sử dụng độ dốc cao, tốc độ lớn trong thời gian dài, nhất là với người mới. Bạn có thể gặp chấn thương hoặc đơn giản là đang gây áp lực cho cơ thể.

Trên đây Maychaybocu.com đã chia sẻ với các bạn Hiểu và điều chỉnh độ dốc trên máy chạy bộ điện hợp lý. Nếu các bạn còn câu hỏi nào liên quan hoặc có nhu cầu
 
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp dịch vụ và tư vấn tốt nhất !

Bình luận


Các bài đã đăng

Xem thêm

Zalo