So sánh chạy bộ ngoài trời và tập luyện với máy chạy bộ gia đình


Chạy bộ hoặc đi bộ là phương pháp tập thể dục - thể thao đơn giản nhưng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và thể hình. Để tập chạy bộ chúng ta có 2 lựa chọn chính là chạy bộ ngoài trời và tập luyện với máy chạy bộ gia đình ngay tại nhà mình. Cả 2 phương pháp này đều có những ưu nhược điểm riêng. Trong bài viết này Maychaybocu.com sẽ phân tích điểm mạnh - điểm yếu của từng hình thức luyện tập; Qua đó có thể giúp các bạn tìm được phương pháp tập luyện phù hợp nhé.


Tập chạy bộ ngoài trời


Chạy bộ ngoài trời là phương pháp tập luyện cổ điển nhất. Chạy marathon cũng là môn thể thao xuất hiện sớm và được yêu thích trong các kì Olympic. Chỉ cần một đôi giày đủ tốt, một bộ quần áo thấm hút mồ hôi tốt, một cung đường đẹp là quá đủ để bất cứ ai cũng có thể bắt đầu tập luyên chạy bộ, vận động cơ thể.


Ưu điểm của chạy bộ ngoài trời


- Với chạy bộ ngoài trời bạn có thể lựa chọn nhiều địa điểm khác nhau: công viên, ven hồ, bờ đê... phù hợp với sở thích với bản thân.

- Bạn có thể vừa chạy bộ vừa ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp xung quanh, đồng thời hít thở không khí trong lành, mang lại cảm giác tươi mới cho bản thân.

- Khi chạy bộ ngoài trời bạn có thể thiết lập các điểm đến, và khi gần đến đích sẽ thấy phấn chấn thì sắp hoàn thành mục tiêu tập luyện.

- Khi chạy bộ ngoài trời bạn có thể rủ người thân, bạn bè thành 1 nhóm để cùng tham gia tập luyện.

- Chạy bộ ngoài trời cũng là cách để bạn vận động trước khi tham gia vào các môn thể thao cường độ mạnh như: bóng đá, bóng rổ, bóng bầu dục, bóng chày...
 
So sánh chạy bộ ngoài trời và tập luyện với máy chạy bộ gia đình

Nhược điểm của chạy bộ ngoài trời


- Chạy bộ ngoài trời cũng như nhiều môn thể thao ở ngoài trời khác đều phải phụ thuộc vào thời tiết: Mưa to, năng gắt, bão bùng... có thể trở thành nguyên nhân khiến cho việc tập luyện của bạn bị gián đoạn.

- Chạy bộ ngoài trời bạn rất dễ đụng phải những chướng ngại vật như: Vỏ cam, vỏ chuối, vỏ bưởi, gạch, đá... khiến bạn bị ngã, gặp chấn thương.

- Một thực tế khác là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh thì mật độ xây dựng cao, lại rất thiếu các công viên cây xanh. Vì vậy nhiều người phải chạy bộ trên vỉa hè, chạy xuống lòng đường để tránh hàng rong, xe cộ đi trên vỉa hè... khiến nguy hiểm cho bản thân và người khác.

- Môi trường ô nhiễm ở các thành phố lớn cũng là nguyên nhân khiến việc chạy bộ ngoài trời bị ảnh hưởng không nhỏ.


Tập chạy bộ với máy chạy bộ tại nhà


Chạy bộ tại nhà với máy chạy bộ điện, máy chạy bộ cơ, hay đến các phòng tập thể hình là phương pháp tập luyện được nhiều người yêu thích và lựa chọn trong thời gian gần đây.


Ưu điểm của luyện tập với máy chạy bộ


- Sử dụng máy chạy bộ tại nhà bạn có thể tập luyện bất cứ khi nào có thời gian rảnh mà không cần phải lo lắng đến các rủi ro về thời tiết, giao thông, môi trường ô nhiễm.

- Trên các máy chạy bộ điện được tích hợp các chức năng nâng dốc tự động, thay đổi tốc độ, giúp người dùng đa dạng hóa bài tập. Bạn có thể lựa chọn tốc độ cao hơn, thay đổi độ dốc để tạo hiệu ứng như đang chạy vượt đồi để tăng cường độ khó.
 
- Các thông số cơ bản như: Quãng đường, tốc độ, độ dốc, nhịp tim, lượng calo tiêu thụ... được hiển thị chi tiết trên mặt máy theo thời gian thực giúp người dùng tối ưu việc tập luyện sao cho phù hợp với bản thân, khoa học hơn, đạt hiệu quả cao.
 
- Máy chạy bộ đa năng còn được tích hợp khung tập bụng, máy rung massage giúp bạn kết hợp tập chạy bộ với các bài tập bụng để giảm cân, đem lại vòng 2 săn chắc, thon gọn. Đầu rung massage sẽ giúp đánh tan cảm giác đau nhức, căng cơ.
 
So sánh chạy bộ ngoài trời và tập luyện với máy chạy bộ gia đình

Nhược điểm của tập với máy chạy bộ


- Mua máy chạy bộ sẽ khiến bạn tốn thêm 1 khoản phí, đây có thể là 1 lựa chọn khó khăn nếu so với việc chạy bộ ngoài trời vốn miễn phí.

- Máy chạy bộ có thể gây nhàm chán với những người mới tập luyện, quyết tâm không cao.

Trên đây là một số phân tích về ưu - nhược điểm của chạy bộ ngoài trời và sử dụng máy chạy bộ tại nhà. Theo quan điểm riêng của Maychaybocu.com để việc tập luyện đạt hiệu quả cao, bạn nên kết hợp cả 2 hình thức tập luyện. Nghĩa là nếu nhà gần công viên, điều kiện thời tiết cho phép cho phép thì bạn nên chạy bộ ngoài trời để kết hợp hít thở không khí trong lành, tăng cường giao lưu kết bạn. Còn nếu thời tiết bất lợi, tắc đường, thời gian eo hẹp... thì bạn có thể dùng máy chạy bộ. Điều quan trọng nhất là bạn có thể tập luyện mỗi ngày, không bỏ bữa. Có như thế thể dục - thể thao mới đạt hiệu quả cao.

Trên đây là một số So sánh chạy bộ ngoài trời và tập luyện với máy chạy bộ gia đình. Nếu các bạn còn câu hỏi nào liên quan hoặc có nhu cầu:
   
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp dịch vụ và tư vấn tốt nhất !

Bình luận


Các bài đã đăng

Xem thêm

Zalo