Treadmill là gì? Sự hình thành và phát triển máy treadmill running


Có thể bạn từng nghe đến treadmill running mà chưa biết treadmill là cái gì? Hoặc mang máng nó là 1 cái máy để tập thể dục. Công dụng loại máy này ra sao? Hình thành và phát triển như thế nào?... Trong bài viết này Maychaybocu.com sẽ giúp bạn hiểu hơn và điều này nhé!
 

Treadmill là gì

 
Treadmill là một từ tiếng Anh, dùng để chỉ Máy chạy bộ - 1 dụng cụ thể dục tại nhà khá phổ biến ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới.
 
Treadmill có nhiều loại, được phân ra làm:

- Máy chạy bộ điện 
- Máy chạy bộ cơ
- Máy chạy bộ đơn năng
- Máy chạy bộ đa năng
- Máy chạy bộ gia đình
- Máy chạy bộ phòng tập
 
Về cơ bản máy chạy bộ cơ sử dụng sức của chân để làm chuyển động băng tải và người tập bước lên phía trước. 
 
Máy chạy bộ điện sử dụng năng lượng điện để quay motor, làm chuyển động băng tải; Người tập bước đi theo tốc độ đã chọn trước. 
 
Máy chạy bộ đơn năng chỉ có 1 chức năng đi - chạy bộ. 
 
Máy chạy bộ đa năng được tích hợp thêm đầu rung massage, khung gập bụng, bàn xoay eo, máy tập chèo thuyền...
 
Máy chạy bộ gia đình có kích thước nhỏ, công suất nhỏ (dưới 3 sức ngựa).
 
Máy chạy bộ phòng tập có kích thước lớn, công suất lớn (trên 3 HP).
 

Lịch sử ra đời Treadmill

 
Treadmill là một dụng cụ chăm sóc sức khỏe được nhiều người yêu thích và mang lại nhiều lợi ích về tính tiện dụng, nâng cao thể lực cho người tập, mang lại thân hình đẹp. Tuy nhiên, ít ai biết rằng treadmill có lịch sử sâu xa và được phát minh với mục đích ban đầu được dùng để tra tấn các tù nhân.
 
Treadmill là gì? Sự hình thành và phát triển máy treadmill running
Máy treadmill đầu tiên được thiết kế để tra tấn các tù nhân
 
Năm 1818 một kỹ sư người Anh là William Cubitt đã nghiên cứu và cho ra đời 1 cỗ máy - chính xác hơn là 1 dụng cụ được dùng để cải huấn những tù nhân cứng đầu và lười biếng.
 
Cỗ máy được cấu tạo bởi 1 ống hình trụ lớn, bên trên có 24 bánh răng. Những tù nhân sẽ phải đạp trên những cạnh của cỗ máy này để nghiền hạt hoặc bơm nước. Người không theo kịp sẽ rơi thẳng xuống rãnh nghiền ở phía dưới.
 
Sau 1 buổi lao động khổ sai mỗi tù nhân sẽ phải đi 1 quãng đường 2 km. Thoạt nhìn, đây là 1 con số nhỏ. Nhưng nếu xét trên hoàn cảnh tù nhân thường xuyên bị đói khát, đánh đập, và việc làm chuyển động các bánh răng để quay máy hoàn toàn không nhẹ nhàng chút nào thì đây quãng đường 2km đó thực sự làm 1 trải nghiệm kinh hoàng.
 
Tính hiệu quả của cỗ máy treadmill thậm chí còn được biết đến ở tận nước Mỹ xa xôi - quốc gia non trẻ mới giành được độc lập từ tay người Anh và đầy nghi kị trước các phát minh của "thực dân Anh" lúc đó.
 
Cũng vì vậy, thay vì sử dụng cỗ máy Treadmill, chính quyền liên bang đã thử nghiệm những hình thức lao động khổ sai khác như: gặt bông, đập đá, làm gạch...
 
Dù sao cỗ máy treadmill vẫn phổ biến ở Anh quốc cho tới tận cuối thế kỉ 19. Và cho đến năm 1960 tiến sĩ Kenneth Cooper  mới nhận ra các lợi ích tuyệt vời của máy treadmill với sức khỏe con người và đi sâu vào nghiên cứu, cải tiến, cho ra đời mẫu máy chạy bộ gọn nhẹ giống như chúng ta sử dụng ngày nay.
 
Treadmill là gì? Sự hình thành và phát triển máy treadmill running
Một máy chạy bộ điện hiện đại

Lợi ích của treadmill

 
Máy treadmill mang lại cho người sử dụng rất nhiều lợi ích về sức khỏe, thể hình.
 
- Nâng cao thể lực của người tập.
 
- Tăng cường sự vận động của chi dưới.
 
- Tăng cường sự phối hợp vận động của các cơ, khớp trên cơ thể.
 
- Đốt mỡ thừa một cách hiệu quả.
 
- Hỗ trợ các bài tập bụng, tay, ngực.
 
- Tiện lợi, có thể tập luyện mà không cần đến phòng tập, cũng không lo thời tiết bất thường.
 
Hiện nay, trên các máy chạy bộ điện hiện đại được tích hợp rất nhiều tính năng: thay đổi tốc độ, thay đổi độ dốc, kết nối smartphone, lập trình nhiều bài tập, đo nhịp tim, tính lượng calo tiêu thụ.
 
Khi sở hữu một máy chạy bộ tại nhà bạn và các thành viên trong gia đình có thể tập luyện bất cứ khi nào rảnh rỗi, mang lại hiệu quả cao, giúp sống khỏe, sống vui hơn.
 
Trên đây là một số chia sẻ về Treadmill là gì? Sự hình thành và phát triển. Nếu các bạn còn câu hỏi nào liên quan hoặc có nhu cầu
 
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp dịch vụ và tư vấn tốt nhất !

Bình luận


Các bài đã đăng

Xem thêm

Zalo