Tìm hiểu chức năng đo nhịp tim trên máy chạy bộ điện


Một tính năng khá quan trọng nhưng thường bị bỏ qua trên máy chạy bộ điện là chức năng đo nhịp tim. Sao phải đo nhịp tim trong khi chạy bộ? Máy chạy bộ đo nhịp tim như thế nào? Nội dung dưới đây sẽ chia với các bạn về vấn đề này nhé.


Sao phải đo nhịp tim trong khi chạy bộ?


Như các bạn đã biết: Quả tim là "cỗ máy" hoàn hảo nhất trên trái đất mà con người từng biết đến. Tim làm việc nhiều năm không ngừng nghỉ (tìm mà ngừng đập thì các bạn cũng biết chuyện gì xảy ra rồi đấy!). Chức năng chính của tim là bơm máu đến các cơ quan trong cơ thể, giúp các cơ quan có thể vận hành một cách bình thường. Trái tim có khỏe thì con người cũng mới khỏe được.

Việc đo nhịp tim trước khi tập chạy có thể giúp người tập phát hiện kịp thời các vấn đề về sức khỏe và tim mạch như: rối loạn nhịp tim, suy tim. Nếu phát hiện bệnh bạn nên đi khám chuyên khoa tim mạch và được các bạn sĩ tư vấn cụ thể về các môn thể thao, cách tập luyện phù hợp.
 
Tìm hiểu chức năng đo nhịp tim trên máy chạy bộ điện
Tay cầm gắn miếng kim loại và cảm biến đo nhịp tim

Việc theo dõi nhịp tim trong quá trình chạy bộ sẽ giúp bạn kiểm soát thể trạng, điều chỉnh tốc độ và độ dốc phù hợp.

Tập luyện hợp lý sẽ đem lại hiệu quả cao nhất, giúp làm săn chắc và thon gọn cơ thể, đốt calo và có lợi cho tim. Ngược lại vận động quá mức dẫn đến tim ngừng đập.

Theo các chuyên gia sức khỏe, nếu vận động, tập thể dục - thao thao quá độ, hệ thống tuần hoàn của tim không chịu nổi áp lực. Lượng máu và oxy sẽ tăng đột ngột, lượng cung cấp cho cơ thể không đủ dẫn đến tính trạng thiếu máu cấp tính, tiếp theo đó là xuất hiện tim ngừng đập và máu lên não bị giãn đoạn.

Nhịp tim bình thường có con người là 60 - 100 nhịp/phút, có thể cao hơn hoặc thấp hơn một chút. Nhưng nếu quá cao hoặc quá thếp sẽ không tốt.


Thế nào là nhịp tim chuẩn


Ở đây có 2 khái niệm mà chúng ta cần biết. Nhịp tim tối đa của cơ thể và nhịp tim đích.

Nhịp tim tối đa (Max heart rate) là nhịp tim tố đa mà mỗi người chịu đựng được.

Nhịp tim tối đa được tính bằng công thức: 

Nhịp tim tối đa = 220 - tuổi.

Ví dụ: bạn 20 tổi thì nhịp tim tối đa của bạn là 220 - 40 = 180 nhịp/phút.

Nếu vượt qua ngưỡng này bạn sẽ gặp nguy hiểm liên quan đến tim mạch.
 
Tìm hiểu chức năng đo nhịp tim trên máy chạy bộ điện
Dây đo nhịp tim đeo trên ngực

Nhịp tim đích (Target heart rate) là nhịp tim mà bạn cận hướng tới để an toàn và đạt hiệu quả cao nhất. Ở nhịp tim lý tưởng này sự chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng diễn ra hoàn hảo và rất có lợi cho sức khỏe.

Nhịp tim đích bằng 60 - 80% nhịp tim tối đa. Và bạn nên duy trì nhịp tim này trong khoảng thời gian 15 - 30 phút của buổi tập chạy bộ với máy, 5 buổi mỗi tuần.


Máy chạy bộ đo nhịp tim như thế nào


Thông thường máy chạy bộ điện được thiết kế các miếng kim loại ở tay cầm, bên dưới miếng kim loại là cảm biến. Khi bạn đặt tay lên miếng kim loại thì cảm biến sẽ ghi nhận và truyền thống số về đầu máy chạy và hiển thị thông số nhịp tim ở trên bảng đồng hồ.

Một số máy chay bộ hiện đại hơn có thể thiết kế dây đeo nhịp tim ở tay, ở ngực. Thông số sẽ liên tục được ghi nhận và hiển thị trong khi bạn vẫn có thể đánh tay theo nhịp chạy một cách tự nhiên.
 
Tìm hiểu chức năng đo nhịp tim trên máy chạy bộ điện
Dây đo nhịp tim đeo ở tay

Khi mới tập luyện với máy chạy bộ bạn nên chọn những bài đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng. Lúc dó chỉ cần ở mức 50 - 60% nhịp tim tối đa. Nếu lấy ví dụ trên (bạn 40 tuổi) thì 180 x 50% = 90 nhịp/phút.

Sau khoảng 10 phút, khi cơ thể đã quen với vận động bạn sẽ tăng cường độ lên một chút để nhịp tim đạt 60 - 70% nhịp tim tối đa. Tức là 180 x 60% = 108 nhịp/phút và 180 x 70% = 126 nhịp/phút. Duy trì ở nhịp tim này trong khoảng 15 - 30 phút.

Sau đó bạn giảm dần cường độ trong khoảng 10 phút trước khi ngừng hẳn.

Việc nắm được nhịp tim trong khi tập luyện sẽ giúp bạn điều chỉnh tốc độ, độ dốc máy chạy bộ một cách khoa học và hiệu quả nhất.

Trên đây là một số chia sẻ về Tìm hiểu chức năng đo nhịp tim trên máy chạy bộ điện. Nếu các bạn còn câu hỏi nào liên quan hoặc có nhu cầu
 
Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp dịch vụ và tư vấn tốt nhất !

Bình luận


Các bài đã đăng

Xem thêm

Zalo